Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Thị Tám.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GVCN với Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Ngọc Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:24' 09-06-2009
    Dung lượng: 30.5 KB
    Số lượt tải: 1252
    Số lượt thích: 0 người
    GVCN lớp với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

    Mục tiêu của hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giúp học sinh có những hiểu biết và thái độ đúng đắn về các giá trị văn hóa, xã hội của dân tộc và nhân loại. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ”. Nhà nước ta xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nghề không cho phép tạo ra phế phẩm. Giáo dục trong nhà trường bắt đầu từ tuổi trẻ, từ thế hệ trẻ. Vì vậy, trong nhà trường, người GV đặc biệt là GVCN có vai trò, chức năng và nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Mục đích của giáo dục là đào tạo con người có cả tài lẫn đức để phục vụ cho sự tiến bộ xã hội. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung giáo dục toàn diện học sinh. Với mục đích tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp nhằm khắc sâu các bộ môn văn hóa bằng cách tổ chức ngoài giờ học. Từ đó giúp các em trang bị đầy đủ khả năng để có thể hòa nhập với xã hội. Vai trò của GV đối với hoạt động này là không nhỏ, đặc biệt GVCN là người trực tiếp chỉ đạo, cố vấn và giúp các em hoàn thành được những kỹ năng cơ bản như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động, tự nhận thức bản thân, kỹ năng xây dựng quan hệ cá nhân,… Thực tế cho thấy, việc thực hiện hoạt động này bước đầu còn gặp một số khó khăn, bất cập như về tổ chức, quản lí, chất lượng giáo dục,… Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng Hoạt động ngoài giờ lên lớp một cách toàn diện, đồng bộ. Đặc biệt đối với GV THCS đang còn nhiều bỡ ngỡ, mặc dù đã có tập huấn, bồi dưỡng, song vẫn còn hạn chế, có cách nhìn riêng đối với hoạt động này. Một số GVCN thực hiện vẫn còn mang tính bắt buộc, chưa hiệu quả,… Để làm tốt được điều này, về phía nhà trường, đặc biệt Ban Hoạt động ngoài giờ lên lớp, Đội TNTP cùng phối kết hợp GVCN lớp đưa ra kế hoạch, phương án hoạt động cụ thể, phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng của nhà trường và địa phương. Không nhất thiết GVCN phải chọn lựa tất cả các hoạt động theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT. Ban chỉ đạo công tác này cần đưa ra kế hoạch chung cho cả trường, tránh thực hiện nhiều dẫn đến qua loa, chiếu lệ đạt hiệu quả thấp. Cần có sự điều chỉnh hợp lí giữa dạy học và Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Theo quy định 4 tiết/1 tháng, ta có thể thực hiện 1 tiết sinh hoạt lớp cuối tuần và một buổi hoạt động trong tháng là 3 tiết. Mặt khác, nhằm nâng cao chất lượng, sự hấp dẫn, phong phú của hoạt động đòi hỏi phải có những điều kiện nhất định về kinh phí, thời gian, tâm huyết và cả trình độ của những người thực hiện. Từ đó tổ chức sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí chẳng hạn có thể huy động từ hội PHHS hoặc các nguồn lực XH khác (nếu có). Cần tăng cường tìm kiếm, mua thêm tài liệu tham khảo để phục vụ cho hoạt động này. Cũng vì chưa có giáo viên chuyên trách (chủ yếu là do GVCN đảm nhiệm trực tiếp) cố vấn nên phải bỏ ra nhiều công sức thời gian. Trong khi đó, chế độ bồi dưỡng chưa có, theo tôi nên tính số tiết cho GVCN làm công tác này. Có như vậy, hiệu quả Hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ tốt hơn - tạo một sân chơi bổ ích cho các em, định hướng hành trang vào đời cho học sinh bắt đầu từ hoạt động này. Về phía GVCN, để giải quyết được những khó khăn trước mắt, theo tôi GV cần định hướng một số khâu quan trọng sau, góp phần thực hiện tốt : 1. Giáo dục tư tưởng cho học sinh có một thái độ đúng đắn đối với chương trình Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cung cấp sẵn chủ đề và nội dung hoạt động ngay từ đầu năm học (đặc biệt khối 10). Giáo dục tư tưởng không chỉ chú ý đến đối tượng học sinh mà cần phải chú ý đến mối quan hệ với gia đình- xã hội dể phối hợp có hiệu quả tốt hơn trong việc học tập của các em. 2.Xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp. Cứ 2-3 em chịu trách nhiệm chính trong việc chọn lựa, đề cử, giao nhiệm vụ cho thành viên trong từng tổ thực hiện theo kế hoạch của GVCN. Đội ngũ Ban cán sự luân phiên làm việc, chỉ đạo tốt tất cả mọi thành viên cùng tham gia hoạt động. GVCN kiểm tra việc chuẩn bị kế hoạch Hoạt động chỉ thong qua Ban cán sự hoạt động này
     
    Gửi ý kiến
    print